Tuesday, July 8, 2014

Mẩu chuyện bên lề Ngày Không Lực.

Nắng vẫn còn rực rỡ, nhưng không khí thật mát dịu. Hôm nay July 6, 2014, nhà hàng Paracel nơi được chọn làm địa điểm Tổ chức Kỷ niệm ngày Không Lực VNCH và cũng là dịp ra mắt cho ban Tân hấp Hành của hội Ái Hữu KQVN Miền Trung Cali.
Lúc đó khoảng 5:30 chiều, trên lề đường trước nhà hàng, những chàng Không quân gọn gàng trong bộ áo liền quần Nomex thuở xa xưa với đầy đủ phù hiệu trên ngực, vài cánh hoa mai trên vai đã bạc màu vì sương gió thời gian. Có cả những người với bộ Đại lễ trắng toát huy chương đỏ ngực thật oai phong. Từng cơn gió nhẹ thổi về từ biển khơi làm không khí mát mẻ, dù cổ cồn cà vạt đóng bộ mà vẫn mang cảm giác dễ chịu. Các anh trong toán hầu kỳ là bận rộn hơn cả, họ kiểm lại từng chi tiết, báng súng được lau chùi bóng loáng, lá cờ vàng Quốc Gia ba sọc đỏ ủi phẳng phiu bay phất phơ theo gió chiều. Những tiếng chào thăm hỏi rộn ràng theo từng phút, những bàn tay xiết chặt, tiếng cười vui mỗi lúc thêm náo nhiệt khi số người tham dự cứ tăng dần.
Niên trưởng Nguyễn Hồng Tuyền đến chung vui cùng anh em Không Quân sớm nhất, ông thân mật bắt tay từng người, dù tuổi đã cao nhưng bộ tóc chỉ muối tiêu, dáng đi tráng kiện, tiếng nói còn sang sảng dõng dạc. Ông chỉ một anh bảo rằng 
“Em đeo cánh bay bên phải là trật lất, phải nằm bên trái mới đúng vì chiếc cánh bay tượng trưng cho lòng trân trọng quí mến, là tinh hoa của nghề nghiệp phi công nên phải được đặt nơi trái tim.”
Anh kia cố bào chữa “ Nhưng thưa Đại Tá, nếu Niên trưởng cho phép tôi xin được gọi Đại tá bằng ANH để có thể xưng EM cho lễ độ chứ những danh từ kia mà xưng em sẽ thấy không đúng với lễ nghi thứ bậc.Thưa anh, chúng em học bên Mỹ, khi về nước, quần áo bay mang theo chỉ tháo cánh bay Mỹ và thay bằng cánh bay Việt Nam. Hình như cả KQ mình đều đeo cánh bay bên phải phía trên bảng tên còn bên trái là phù hiệu Tổ Quốc Không Gian trân quí nên mới đeo bên trái nơi trái tim phải không ạ?
“Em có biết ai là người phải đeo Thiếu Úy 10 năm không? Chính tôi đó, chỉ vì chuyện đeo cánh bay bên trái mới đúng. Mấy ông Tự Lịnh và Tư Lịnh Phó cũng chịu thua không cãi được”
“Dạ! Vậy tức thời, xin rời cánh qua bên trái cho hạp ý Niên Trưởng”  Đại tá cười xuề xòa vui tính dễ chịu còn khen thêm một câu “ Mấy em biết không? Với anh thì hoa tiêu Trực thăng là những người hoa tiêu giỏi vì bay trực thăng rất khó. Những anh bay trực thăng được nghe câu này chắc sẽ rất vui.
Ngoài cửa vẫn còn tụ tập đông đảo, các chàng tha hồ đấu hót, riêng các phu nhân được đưa vào bên trong tới chỗ ngồi của mình trong phòng ăn.
Anh Maitre D. quản lý nhà hàng cũng thân mật vui chuyện cùng anh em vì phần lớn đã quen biết nhau qua nhiều lần KQVN được tổ chức nơi đây. Anh cho biết: “Vài ngày trước, có người gọi tới nhà hàng với giọng nữ yêu cầu buổi tiệc phải hoãn lại vô hạn định, tiền đặt cọc bỏ luôn vì sẽ không có khách tham dự. Anh quản lý đâu còn lạ gì lối đánh phá quen thuộc này, mạo danh thôi, đã nhiều lần xử dụng cái mửng cũ mèm nên dĩ nhiên anh không tin. Vậy xin bà vui lòng trả cho tôi ba ngàn” Một tiếng nói tức bực cất lên. Cớ sao lại có những  kẻ nham nhở, chó má đến thế, để làm chi? Một tiếng nói khác “ Thây kệ chúng nó, chó sủa mặc chó đoàn người cứ đi… Đó là tiếng nói của đôi người trong đại đa số thành phần hội viên thầm lặng chẳng mấy khi lên tiếng, nay mới có dịp. Tiếng nói vọng lại từ một nhóm kế bên “Chào niên trưởng, dễ cả chục năm mới gặp lại nhau! À nhưng có nghe phong phanh có người đòi đánh niên trưởng hả sao vậy?” “Trời đất ! Nói quá đáng chăng? Già hóp rồi leo tới chức ông Nội ông Ngoại mà còn hăng tiết vịt, mất hết tư cách thì lấy chi dạy dỗ đàn con lũ cháu? Chỉ mới hút điếu thuốc thôi đã bị rày rà, nếu còn đập lộn thì lũ nhỏ sẽ khi dễ ông già nó tới mức nào? Đây là xứ của pháp luật mà, ai vô giáo dục, hung hăng bạo động sẽ có cảnh sát, luật pháp can thiệp lo chi con bò trắng răng” Hãy nói chuyện xưa thời bay bổng cho dzui và đỡ nhớ được không?...
Buổi lễ bắt đầu, người M.C duyên dáng, Th/tá P. Đ. Khuông kể đôi câu chuyện vui, với lời văn trôi chảy hoạt bát làm tăng không khí thân mật trước khi bước vào những phần nghi lễ trang trọng không thể thiếu sót.Thao thao bất tuyệt, M.C trình bày và hướng dẫn từng điểm một tròn vẹn nghi lễ. Th/tá N.V. Phúc tường trình lịch sử KQVN cho toàn thể cử tọa thấu đáo việc thành lập KQVN từ thập niên 50, ngày gỡ bỏ phù hiệu Pháp để thay bằng quân hàm, lon lá, cấp bậc mới của miền Nam Việt Nam độc lập. Mở đầu giai đoạn tự lập chỉ với vỏn vẹn 40 Hoa tiêu, vài trăm hạ sĩ quan, binh sĩ, số phi cơ hết sức hạn chế, Đệ nhất phi đoàn Vận tải, Đệ nhất Khu trục, một phi đoàn quan sát v..v.  Vậy mà sau này phát triển đến 6 Sư Đoàn, cộng thêm những đơn vị độc lập, số lượng chiến sĩ Không Quân đã vượt qua 60 ngàn người, xếp vào hàng thứ Tư trên thế giới, chỉ sau Mỹ, Nga sô và Trung Cộng. Trở thành Quân chủng KQVN, một lực lượng đáng nể vùng Đông Nam Á Châu. Phần lớn anh em chúng ta đã biết hay nghe qua nhưng các quí phu nhân hoàn toàn ngạc nhiên bây giờ mới hiểu.
Buổi lễ chính thức, Cựu Đại tá Tư Lịnh KQVN, Giáo Sư N. X. V. Chủ tọa, đích thân trao tận tay lá cờ hiệu cho Tân Hội Trưởng trước sự chứng kiến của  các Hội Viên và gia đình, đông đủ không còn chỗ trống trong đại sảnh. Ban Tân Chấp Hành được giới thiệu trước Hội Viên kèm theo lời cảm tạ của Tân Hội Trưởng trình bày hướng đi và phương cách hoạt động trong nhiệm kỳ.  Ban Cố Vấn và Giám Sát được xướng danh và mời lên trình diện trước cữ tọa.Sau việc trao cờ hiệu này, Hội trưởng và Ban Chấp hành đã là đại diện chính thức cho Hội Ái Hữu KQVN Trung California.
Thực phẩm được nhân viên nhà hàng dọn ra, nhiều món rất ngon miệng khá đầy đủ so với số tiền quá nhỏ $35 cho mỗi đầu người. (Xin yêu cầu vị Thủ quĩ anh Vượng A-37 làm ơn ghi chép và lưu giữ hồ sơ đầy đù việc chi thu phòng khi hữu sự) Những ca sĩ cây nhà lá vườn được tập dượt từ trước nay có dịp trổ tài trình bày cho bạn hữu thưởng thức, với tiếng hát trầm bổng vút cao không thua gì những ca sĩ chuyên nghiệp. Anh Tuấn, một Quân Báo KQ điều khiển chương trình dạ vũ cùng ban nhạc rất xuất sắc, trình diễn theo nhạc “tour” như tại các vũ trường. Bác sĩ thường khuyến khích người cao tuổi phải vận động thường xuyên mà khiêu vũ là một phương cách, đêm nay chính là đêm lý tưởng để thực hành lời khuyên này. Các “cụ” trẻ nhất nay cũng đã lục tuần rồi thất tuần, bát tuần được dịp bước tới bước lui lắc vai, ngoáy hông theo tiếng nhạc… Nhìn tổng quát, các hội viên khó tìm thấy một anh hay chị nào phì nộn thừa cân. Niên trưởng Tuyền cũng lên trình diễn giúp vui cho các không quân đàn em, ông nhắc đêm nay về nhà các em không được quên, phải quí gối cảm tạ vợ hiền… Tại đây xin có đôi lời xây dựng nhắc nhở một anh bạn giới thiệu trên sân khấu, niên trưởng N.H. Tuyền một thời là “Căn Cứ Trưởng”… Chữ Trưởng đứng riêng như vậy chỉ dành cho đơn vị nhỏ như Không đoàn, Phi Đoàn, Phi đội Trưởng… Khi nói đến đơn vị quan trọng, to lớn hơn nên dùng chữ “Chỉ Huy Trưởng Căn Cứ” mới xứng đáng và chính xác. Xây dựng thôi đấy, không mang hậu ý nào cả.
Xin cảm ơn Ban Tổ Chức, ban nhạc, các anh chị ca sĩ bất đắc dĩ đã dành cho anh em một đêm thật vui tươi đầy đủ. Đặc biệt xin gửi lời cảm tạ chân thành đến các bạn Hội viên, đa số những thành phần thầm lặng, những anh em Không Quân xưa cũ của chúng ta đã cùng phu nhân đến tham dự đông đảo, quên bỏ những mâu thuẫn, ủng hộ bằng tất cả khả năng riêng của mình để có một đêm đại hội thật trang trọng, nhưng thân mật ấm áp vui tươi đầy ý nghĩa.... 
Kính gửi đến quí vị, vài hàng tường thuật cho vui cửa vui nhà, có điêu chi sơ sót, kính xin quí vị miễn thứ cho. Chân thành cảm tạ.
KQ  P. H. Oánh

No comments:

Post a Comment